BDK - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (gọi tắt Nghị quyết số 29-NQ/TW), huyện Mỏ Cày Bắc có nhiều tập thể, cá nhân điển được UBND huyện khen thưởng. Thầy giáo Nguyễn Văn Thiệp - Giáo viên Trường THCS Nguyễn Văn Bánh là một trong số cá nhân được tuyên dương.

Thầy Nguyễn Văn Thiệp (thứ 5 từ phải qua) nhận giấy khen của UBND huyện. Ảnh: Nguyễn Hiệp

 

Thầy Nguyễn Văn Thiệp (thứ 5 từ phải qua) nhận giấy khen của UBND huyện. Ảnh: Nguyễn Hiệp

Theo dõi, tìm hiểu cái mới

Năm 2002, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Bến Tre, thầy Nguyễn Văn Thiệp tham gia công tác tại Trường THCS Tân Bình (xã Tân Bình, huyện Mỏ Cày Bắc). Trong quá trình công tác, thầy giáo trẻ không ngừng phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Thầy Thiệp vừa giảng dạy vừa học nâng cao tại Trường Đại học Sài Gòn. Năm 2005, thầy Thiệp tốt nghiệp đại học và tiếp tục giảng dạy tại Trường THCS Tân Bình. Từ năm 2014 đến nay, thầy Thiệp được phân công dạy bộ môn Hóa học tại Trường THCS Nguyễn Văn Bánh (xã Nhuận Phú Tân).

Trong suốt thời gian công tác, thầy Thiệp luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hàng năm, chất lượng chuyên môn đều vượt chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, trong những năm qua, hưởng ứng tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, thầy Thiệp không ngừng đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua đổi mới sôi nổi, tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng, hiệu quả GD&ĐT của nhà trường. Hàng năm, với sự hướng dẫn, bồi dưỡng của thầy Thiệp, đội tuyển học sinh giỏi của trường luôn đạt thành tích tại cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh. Nhiều học sinh đậu lớp 10 vào Trường THPT Chuyên Bến Tre, Trường Phổ thông năng khiếu TP. Hồ Chí Minh, Trường Chuyên Lê Hồng Phong TP. Hồ Chí Minh, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng mũi nhọn của trường và cho ngành GD&ĐT huyện.

Thầy Nguyễn Văn Thiệp chia sẻ: “Bản thân luôn trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao phẩm chất chính trị, học hỏi từ đồng nghiệp. Đặc biệt, tôi luôn theo dõi, tìm hiểu những thay đổi của ngành về nội dung, phương pháp dạy và học. Từ đó, bản thân chủ động tiếp cận sớm với những thay đổi, hướng dẫn của lãnh đạo cấp trên. Trong đó, có nội dung thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT”.

Với sự chủ động, tích cực nghiên cứu, thầy Thiệp luôn đổi mới phương pháp dạy học và được đánh giá mang lại những hiệu quả thiết thực. Bản thân thầy Thiệp thực hiện đổi mới ở nhiều lĩnh vực như: sinh hoạt chuyên môn, tư vấn tâm lý học sinh, phối hợp giữa giáo viên với phụ huynh học sinh và các đoàn thể... Cụ thể nhất là ở các tiết dạy, thầy Thiệp soạn kế hoạch bài dạy theo hướng dẫn tại Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD&ĐT về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Theo thầy Thiệp, thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường giúp giáo viên phát huy hiệu quả các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Việc xây dựng kế hoạch bài dạy phải thể hiện các bước: xác định vấn đề, hình thành kiến thức mới, luyện tập, vận dụng. Mỗi hoạt động phải đầy đủ mục tiêu, nội dung, sản phẩm và tổ chức thực hiện. Với học sinh cũng có những thay đổi về cách tiếp cận kiến thức và phương pháp học tập mới để nâng cao chất lượng học tập cũng như xây dựng động cơ học tập đúng đắn.

Trong từng tiết dạy, thầy Thiệp chú ý xây dựng các hoạt động học tập, sử dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học. Đặc biệt, mỗi bài học, thầy luôn gắn liền kiến thức với đời sống thực tiễn, sản xuất. Vận dụng phương pháp giáo dục STEAM vào các tiết học hoặc chủ đề dạy học. Bên cạnh đó, thầy còn nghiên cứu, thiết kế các đồ dùng dạy học chưa có, nhằm tăng tính thực tế cho học sinh trong quá trình lĩnh hội kiến thức. Trong đánh giá, thầy quán triệt nghiêm túc việc đổi mới phương pháp đánh giá theo phẩm chất và năng lực của học sinh. Qua các thay đổi, thầy Thiệp đã góp phần giúp học sinh ham học, yêu thích bộ môn Hóa học. Hơn hết, thầy đã tạo sự gần gũi, thân thiện để học sinh sẵn sàng trao đổi, chia sẻ nâng cao hiệu quả học tập.

Điển hình trong đổi mới

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Bánh Huỳnh Trung Đông đánh giá: “Thầy Nguyễn Văn Thiệp là giáo viên nhiệt huyết, yêu nghề, hết lòng vì học trò. Trong công tác, thầy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đồng nghiệp tín nhiệm, học sinh tin yêu. Thầy Thiệp là gương điển hình đổi mới sáng tạo trong dạy và học. Bản thân thầy luôn đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh”.

Được lãnh đạo Trường THCS Nguyễn Văn Bánh tin tưởng cử làm giáo viên cốt cán tham gia tập huấn Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thầy Thiệp rất vinh dự. Thầy Nguyễn Văn Thiệp cho biết: “Trong quá trình tiếp nhận nội dung tập huấn và triển khai lại cho giáo viên đại trà, bản thân hết sức cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Về mảng bồi dưỡng học sinh thì bản thân cũng được ngành phân công bồi dưỡng học sinh giỏi nhiều năm. Với quan điểm “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”, tôi luôn ý thức và coi việc bồi dưỡng phát triển học sinh giỏi là nhiệm vụ sống còn của nghề”.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, thầy Thiệp luôn cập nhật những thông tin, kiến thức mới nhất để mang lại chất lượng trong công tác bồi dưỡng. Ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào dạy học. Từng là học sinh được thầy Thiệp bồi dưỡng, Lê Tấn Lộc - Sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Thầy Thiệp luôn hướng dẫn chúng em tận tình. Nội dung nào không rõ, không chắc thì thầy chỉ cặn kẻ giúp chúng em thông suốt. Cách dạy gắn với đời sống thực tế giúp em hiểu bài hơn và nhớ được lâu. Nhờ công thầy giáo dục cùng với sự đồng hành của tập thể sư phạm nhà trường và gia đình, giúp em có bước tiến xa hơn trong hành trình chinh phục tri thức. Em rất biết ơn các thế hệ thầy cô giáo đã dìu dắt em, trong đó có thầy Nguyễn Văn Thiệp”.

Với thành tích trong quá trình công tác, thầy Nguyễn Văn Thiệp đã nhận bằng khen của Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT, với thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy học năm 2019. Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, với thành tích thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền. Thầy đạt Danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở năm học 2021-2022; nhận giấy khen của Liên đoàn Lao động Huyện Mỏ Cày Bắc, với thành tích “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công đoàn năm học 2021-2022”.

Chia sẻ về những dự định sắp tới, thầy Thiệp bày tỏ: “Để góp phần cùng nhà trường thực hiện tốt Nghị quyết số 29-NQ/TW, tôi sẽ luôn cố gắng trau dồi, học tập những điều mới, điều hay để vận dụng vào dạy học, giúp học sinh hứng thú học tập. Từ đó, góp phần thay đổi căn bản, toàn diện GD&ĐT của trường nói riêng và của ngành nói chung”.

UBND huyện Mỏ Cày Bắc đã ban hành Quyết định số 1932/QĐ-UBND về việc tặng giấy khen cho tập thể, cá nhân đạt thành tích trong thực hiện NQ số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI. Theo đó, có 5 tập thể gồm: Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Phòng GD&ĐT huyện, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Đảng bộ xã Nhuận Phú Tân, Trường THTP Ngô Văn Cấn; 10 cá nhân trong và ngoài ngành GD&ĐT.

Nguồn: Điển hình trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo - Báo Đồng Khởi Online (baodongkhoi.vn)