Khi nhắc đến những người có hành vi phản bội, cấu kết với người ngoài về để hãm hại người thân, người ta thường nghĩ tới câu thành ngữ ‘Cõng rắn cắn gà nhà’.

Người Việt Nam ta từ xưa đến nay có tinh thần tương thân tương ái, vì thế những hành động kéo bè, kéo phái, câu kết với người xấu để hãm hại người khác sẽ bị lên án. “Cõng rắn cắn gà nhà” là một trong những câu thành ngữ phê phán những con người như vậy.

1. “Cõng rắn cắn gà nhà” là gì?

Trong câu thành ngữ “Cõng rắn cắn gà nhà”, rắn được xem là loài vật nguy hiểm, hung ác. Bởi nọc độc của nhiều loài rắn có thể gây tổn thương đến những loài động vật khác hoặc nặng hơn có thể gây chết người. Hình ảnh những con rắn to, dài, thè lưỡi ra, vươn mình muốn vồ tới cắn xé kẻ thù không chỉ khiến chúng ta ám ảnh, sợ hãi mà còn muốn tránh càng xa càng tốt.

Giải thích câu thành ngữ ‘Cõng rắn cắn gà nhà’ 1 Loài rắn có độc vô cùng nguy hiểm, nọc rắn có thể gây chết người

Còn gà là loại gia cầm hiền lành, là loại vật nuôi quen thuộc ở vùng nông thôn Việt Nam. Có thể thấy, chúng là đối tượng cần được chăm sóc, bảo vệ, đặc biệt là trước những loài động vật hiểm ác như rắn.

Giải thích câu thành ngữ ‘Cõng rắn cắn gà nhà’ 2 Gà là loại vật nuôi hiền lành

Trên thực tế, một số loài rắn sẽ tìm kiếm những ổ trứng gà để kiếm ăn hoặc cắn chết gà mẹ rồi lấy trứng. Chính vì thế, “Cõng rắn cắn gà nhà” là hành động không nên làm, hành động tiếp tay không thể chấp nhận.

2. Ý nghĩa câu thành ngữ “Cõng rắn cắn gà nhà”

Ở đây, rắn được hiểu là những kẻ xấu, kẻ độc ác, kẻ hại người. Cõng là hành động khom người hay ở đây có thể hiểu là dẫn dắt, chỉ dẫn cho ai đó. Gà nhà tượng trưng cho người thân, anh em ruột thịt hay những người bạn xung quanh mình. Như vậy, “Cõng rắn cắn gà nhà” có nghĩa là cúi đầu trước kẻ thâm hiểm, đưa rước, lôi kéo chúng về hãm hại người nhà. Đây được xem là hành động của kẻ phản phúc, nham hiểm và chỉ biết đến lợi ích cá nhân và đáng được lên án.

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta được tiếp xúc với nhiều người, mỗi người đều có tính cách khác nhau. Đôi khi, ta thường dễ dàng cảm kích trước việc được giúp đỡ nhưng một hành động nhỏ chưa thể hiện được hết tất cả phẩm chất thật sự bên trong của một con người. Nếu bạn gặp phải một người có dã tâm, cố tình lấy thiện cảm từ người khác mà không phát hiện được thì rất dễ rơi phải tình huống tạo điều kiện cho kẻ gian làm việc xấu. Do đó, mỗi người cần phải tự nhìn nhận và xem xét trên nhiều khía cạnh trước khi trao niềm tin cho một người để có thể bảo vệ bản thân lẫn người thân xung quanh.

Giải thích câu thành ngữ ‘Cõng rắn cắn gà nhà’ 3 Người thân trong gia đình yêu thương lẫn nhau

Còn đối với những người đã biết đối tượng đó không tốt nhưng vẫn cố tình “cõng” họ vào nhà để thu lợi về cho bản thân thì đáng bị người đời chê trách. Bởi người nhà vốn là những người mà chúng ta cần chăm sóc, bảo vệ, quan tâm và đặc biệt là không bao giờ đề phòng lẫn nhau. Ra tay với người thân thiết là một hành động phản bội, nham hiểm và không thể chấp nhận được. So với việc vô tình “cõng rắn” về nhà thì trường hợp chủ động làm việc ác này sát với ý nghĩa của câu thành ngữ “Cõng rắn cắn gà nhà” hơn rất nhiều.

Tóm lại, thành ngữ “Cõng rắn cắn gà nhà” phê phán một cách thẳng thắn những kẻ phản phúc chỉ vì lợi ích riêng mà cam tâm luồn cúi, cấu kết với người ngoài, với kẻ xấu để làm hại người thân, ruột thịt.