Họa sỹ người Anh Reynolds lại có cách lý giải như này: "Thiên tài, ngoài việc vô cùng chuyên tâm cho mục tiêu và làm việc quên mình ra, thì họ cũng chẳng khác người bình thường là bao."

Có một chia sẻ như này:

Khi nghe người trẻ nói rằng họ rất ngưỡng mộ các thiên tài, tôi thường sẽ hỏi họ rằng "thiên tài có nỗ lực làm việc hay không?". Ở đây tôi đặc biệt nhấn mạnh sự khác nhau giữa "làm việc đối phó" và "làm việc chăm chỉ".

Thực ra, không ai sinh ra đã là thiên tài cả, "thiên tài", chẳng qua cũng chỉ là kết quả của "nỗ lực làm việc" mà thôi.

Có một suy nghĩ rất ngu ngốc đó là thiên tài là bẩm sinh, thậm chí nhiều người còn cho rằng thiên tài thì không cần nỗ lực hay chăm chỉ, chính cái tư duy này đã hủy hoại đi không biết bao thế hệ người trẻ.

Thế gian không thiếu những người thành danh muộn, cha đẻ của KFC - Colonial Sanders; cha đẻ của McDonald's, Ray Kroc; nhà thiết kế thời trang Vera Wang, trong khoảng thời gian còn làm việc tại Vogue, bà làm việc cả 7 ngày trong tuần và ít khi có thời gian để hẹn hò… Tất cả họ đều chỉ thành danh khi ở vào độ tuổi trung niên. Đằng sau hai chữ "thành danh" ấy lại chính là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu, trải nghiệm thực tế của họ nói cho chúng ta biết rằng, không có ai chỉ dựa vào thiên phú mà có thể thành công được, bởi lẽ thành công là sự tổ hợp không thể thiếu được của sự nỗ lực và chăm chỉ.