Việc biết mình tài giỏi đến đâu khi so sánh với người khác không chỉ giúp ta thêm tự tin, mà còn giúp ta biết được khi nào nên nghe theo lí trí và bản năng và khi nào nên xin lời khuyên từ ai đó. Thế nhưng, nghiên cứu tâm lí chỉ ra rằng chúng ta không giỏi lắm trong việc tự đánh giá năng lực.

Con người luôn muốn tin rằng mình đúng. Tương tự như thế, họ luôn muốn tin rằng họ giỏi.

Với câu hỏi của bạn, tôi thấy nó cùng đề cập thêm vấn đề, đó là khả năng tự nhận thức của mỗi người.

Trong tâm lý học con người thường có thói quen phán xét, và đánh giá năng lực của người khác thấp hơn 1 chút so với khả năng của họ, và đồng thời đề cao chính bản thân hơn. Điều này giúp cho con người có thể sống vui vẻ, lạc quan. Đó là cơ chế tự nhiên rất hữu hiệu. Câu trả lời chính xác ở đây là: thực ra bất cứ ai cũng nghĩ là là giỏi, dù là người bình thường, kẻ bất tài, hay tài năng thực sự.

Như mọi người ở đây đã phân tích, điểm khác biệt giữa người giỏi và kẻ bất tài không nằm ở việc họ có tin là hỏi giỏi thực sự hay không. Đương nhiên họ đều tin là họ giỏi. Có chăng điểm khác biệt đến từ khả năng tự nhận thức, người giỏi tin rằng họ giỏi nhưng những người khác cũng có những năng lực riêng, và chúng ta cần tôn trọng nhau. Kẻ bất tài tin rằng họ giỏi, còn xã hội toàn thằng ngu gặp may.